ads

Rượu Làng Bèo


“Rượu làng Bèo” là đặc sản của người dân thôn Thượng, được nấu từ gạo nếp và men thuốc bắc, trải qua bao thăng trầm, rượu làng Bèo vẫn giữ được hương vị thơm ngon, đặc trưng và vẫn nổi tiếng khắp vùng gần xa. Ở thôn Thượng (làng Bèo), xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam nghề nấu rượu có từ bao giờ thì ngay các cụ cao niên trong làng cũng không ai biết.

Chỉ biết rằng, ở làng Bèo nấu rượu là nghề cha truyền con nối, nghề của những bí quyết luôn được gìn giữ và giữ vững, bảo tồn và phát triển không ngừng. Bà Nguyễn Thị Đức, 88 tuổi là người Bắc Giang về làm dâu làng Bèo đã hơn 50 năm, nấu rượu thạo và ngon nổi tiếng, minh mẫn nói: Tôi về làm dâu làng Bèo trong gia đình nhiều đời có nghề nấu rượu. Học và làm nghề này vất vả lắm, để có chén rượu ngon người nấu rượu không chỉ phải thức khuya dậy sớm mà còn phải kỳ công cẩn thận trong từng công đoạn. Bà Đức cũng cho biết: muốn rượu thơm ngon trước hết phải chọn được nếp chuẩn (nếp đẫy hạt, già nắng). Sau khi đã xay vỏ, vo qua để ráo nước mới nấu thành cơm. Khi nấu cơm phải đảm bảo “dẻo ngon, chín nục”, bởi cơm có dẻo ngon thì mới dễ bắt men và khi nấu mới “được rượu”. Khi cơm chín, dỡ ra và trải đều trên bạt cho nguội hẳn rồi mới rắc men. Sau khi rắc men đều khắp lượt mới cho vào từng thúng ủ khoảng 2 đêm cho dậy men, xuống nước, lúc đó tiếp tục cho vào chum đổ nước ngâm khoảng 5 đêm mới mang ra nấu. Người dân làng Bèo giờ nấu rượu vẫn phổ biến bằng nồi đồng, ống tre, khi đun thường để nhỏ lửa và đựng rượu vào chum sành.

Từ xưa tới nay, người dân làng Bèo luôn tự hào về chất lượng rượu của mình. Điều đó đã được khẳng định bằng sự tín nhiệm của khách hàng khi tìm về tận làng đặt rượu. Loại rượu ngon nhất, được ưa chuộng nhất là rượu tăm, thứ rượu mạnh trong suốt, khi lắc xuất hiện nhiều tăm nhỏ, rất lâu tan, uống êm và ngọt, để càng lâu càng ngon không bị giảm nồng độ. Chia sẻ về điều này ông Trần Văn Giang, trưởng thôn Thượng chobiết: Rượu làng Bèo sản xuất ra tới đâu là bán hết tới đó. Rượu được các đại lý thu mua và chuyển đi khắp các tỉnh miền Bắc như: Nam Định, Thái Bình, Hà Nội, Lạng Sơn…Hiện nay làng Bèo có 180 hộ thì có đến 175 hộ nấu rượu, trung bình người dân làng Bèo sản xuất ra khoảng 12.000 lít rượu/năm. Với thu nhập khoảng 13 triệu đồng/ người/năm, nghề nấu rượu truyền thống đang tích cực góp phần cải thiện và nâng cao mức sống của người dân địa phương.“Mặc dù là loại ruợu ngon được nhiều người biết đến nhưng rượu Bèo vẫn chưa có được thương hiệu riêng của mình, khách hàng đến với rượu làng Bèo chủ yếu qua bạn bè người thân giới thiệu là chính nên “độ phủ” của rượu làng Bèo không cao, do đó mong muốn lớn nhất của người dân làng Bèo hiện nay là được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm của làng nghề để rượu làng Bèo có cơ hội vươn cao, vươn xa”, ông Giang cho biết thêm.

Trải qua từng thời kỳ phát triển của đất nước và hiện nay trong nền kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, các sản phẩm rượu trên thị trường rất đa dạng tạo nên sức cạnh tranh lớn, song với nghề truyền thống lâu đời, sản phẩm “Rượu làng Bèo” vẫn giữ vững uy tín, chất lượng đối với người tiêu dùng trong địa phương và ngày càng hấp dẫn đối với khách hàng các địa bàn khác. Điều đó nói lên truyền thống làng nghề đã trở thành một kỹ năng độc đáo tạo nên được loại rượu nếp có chất lượng đặc biệt mang một hương vị đặc trưng riêng biệt, không thể nhầm lẫn.

Nghề nấu rượu đặc sản truyền thống đó đã góp phần tạo thu nhập đáng kể, từng bước nâng cao mức sống của nhân dân địa phương. Năm 2008, thôn Thượng, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên đã được UBND tỉnh Hà Nam ra Quyết định số 1467/QĐ-UBND công nhận Làng nghề truyền thống nấu Rượu Bèo.

Phạm Kim


Cung cấp rượu nếp nguyên chất tại TP.HCM:

 Rượu nếp 40 độ = 40.000 VNĐ/Lít; 
 Rượu nếp 45 độ= 50.000VNĐ/lit; 
 Rượu nếp 50 độ= 70.000 VNĐ/Lít. 
 Họ Và Tên : Lê Ngọc Tuân 
Email : ruounep.net@gmail.com 
Điện thoại : 0903.797.518 Đc: 46/29 Tam Bình, Phường Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức. 
Website: http://ruounep.net
Rượu Làng Bèo Rượu Làng Bèo Reviewed by Rượu Nếp Bắc on 17:49:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.