ads

Ngày xuân ẩm tửu ST3


                                                
1. Mùa xuân về thoang thoảng hương của rượu. Vì tết là ngày vui nên nhấm rượu cho vui, cho nhớ mình thêm một tuổi đời. Vì thế, không uống rượu đơn thuần như ngày thường, xuân này uống loại rượu gạo có tiếng ở Sóc Trăng.
Rượu ở Sóc Trăng có từ rất lâu đời. Thời Pháp thuộc có cả nhà máy sản xuất rượu gạo ở Mỹ Xuyên, vốn là một thương cảng xưa có tiếng một thời. Là vùng đất của lúa gạo thơm lừng với các loại nàng hương, một bụi, trắng lùn, tài nguyên, nếp than…những loại gạo có tên dân gian hay gọi này cũng là những nguyên liệu chính để qua chưng cất có được “vua đế” lai rai với cá lóc nướng trui, khô cá đồng làm rỏi…, vốn là những món ẩm thực đặc trưng của vùng sông nước trong những ngày tết đến xuân về. Đặc biệt, lúc đón giao thừa mà được thưởng “món quà quê” của đất Ngã Năm chính hiệu - ruợu ST3 thì hết sẩy!

2. Nhiều người biết đến Ngã Năm như một huyện nằm ở vùng sâu còn nhiều thiếu thốn. Nhưng ngược lại, nhiều người cũng tự hào về đất Ngã Năm có vườn cò, có chợ nổi, có mắm cá đồng đặc sản… mang đậm dấu ấn vùng sông nước. Nói về chợ nổi mà tôi gọi đó là cái chợ quê trên bến nước, chợ nổi xuân về nhộn nhịp, sang trọng kém nào chợ trên bến. Gọi là chợ trên bến nước vì người dân hay bày các thứ nông sản và thức ăn, thức uống rồi tụ họp thành chợ trên sông, nơi “hội họp” của những con thuyền.

3. Giới thiệu với mọi người về vùng đất Ngã Năm có văn hóa chợ nổi cũng chính là nơi giàu lúa gạo, là vùng đất sản sinh loại ruợu nổi tiếng - ST3. Người biết uống rượu nếu chưa có dịp cũng ít nhiều nghe nói loại rượu này. Rượu ST3 là loại rượu gạo làm từ hạt gạo ST3 (lúa thơm Sóc Trăng 3) mà chủ yếu là chưng cất từ tấm (một dạng gạo bị bể qua xay xát) chứ không dùng gạo nấu như loại ruợu gạo thường. Để có được những giọt rượu trong như nước dừa xiêm này người ta phải qua hai giai đoạn chưng cất chứ không nấu như loại rượu gạo thường vì thế mà nồng độ rất cao. Muốn uống cho vừa miệng phải pha thêm với nước mưa, nước tinh khiết, rượu thuốc…có nơi người ta còn pha với nước dừa xiêm uống cũng rất bắt! Rượu ST3 lai rai với “mắm cá lóc chiên” mà du khách các vùng ngoài tỉnh đã một lần đến đất Ngã chắc khó mà quên cái mùi vị thơm lừng của mắm ăn kèm với cây rau nhút thật bùi giòn, với nồng độ cao pha chút hương của gạo ST3 thì hẳn sẽ nhắc mãi Ngã Năm như nơi du lịch mà lần sau nếu có dịp chắc sẽ gọi nhau về thăm chợ nổi Ngã Năm và sẵn tay mang về vài lít rượu biếu người thân. 
Tôi có dịp mang loại rượu này giới thiệu với một người bạn quê ở Bình Định vốn nổi tiếng với Bầu Đá. Rượu Bầu Đá ngửi thì biết đó là rượu mạnh nhưng ST3 thì phải uống và nhấm thì mới nghe hết cái ngon của nó. Bạn tôi trầm trồ khen cái đặc trưng của rượu đồng bằng và đánh giá “kẻ tám cân, người nửa lạng”. Thế  mới hay rằng hạt gạo, giọt rượu quê nhà mình cũng có lúc xánh vai được với các vùng miền khác trong cả nước. Nếm hai loại rượu với hai mùi vị khác nhau nhưng không thể lẫn đặc trưng của ST3 là mùi của gạo, hạt gạo đồng bằng tinh cất từ những giọt phù sa của vùng nước ngọt qua bàn tay khéo léo của người chưng cất thành những giọt ruợu trong lành mới xem qua cứ tưởng đó là nước của trời (nước mưa) trong vắt, có mùi thoang thoảng, dịu nhẹ nhưng cứ ngấm dần, ngấm dần mỗi khi ta uống. Phải chăng rượu ngon thường có đặc tính này? 

4. Tôi có mấy người bạn, tết năm nào cũng đến nhà, cả năm chắc bia bọt đã chán nên hay đòi uống cho được ST3 pha với nước dừa xiêm mới chịu à! Vậy nên năm nào tôi cũng đặt cả chục lít với một quầy dừa xiêm đón bạn và dĩ nhiên cũng không quên làm ít khô lóc, khô chạch chấm mắm me. Có lúc để cho tiện, không cần nhóm lửa nướng khô chi cho mệt, cứ thế đổ ít rượu ST3 ra nướng cũng rất ngon lành. Mùi của rượu như thể thấm vào từng thớ thịt của khô nghe tết về dậy lên cả xóm. Ai đã từng nghe nhiều loại rượu nổi tiếng như Gò Đen, Áp xanh, Xuân Thạnh... thì tết năm nay - xuân con rồng nếu có dịp đến Ngã Năm xin mọi người nhấm qua rượu gạo ST3 để cảm thêm văn hóa rượu của dân mình thật đa dạng, phong phú và đậm chất vùng miền. Nhưng uống ST3 thì đừng uống say để còn giữ lại trong mình hương vị ngọt ngào của thứ rượu ở miền chợ nổi quê tôi trong những ngày xuân đầy ý vị./.

 Triệu Văn

Ngày xuân ẩm tửu ST3 Ngày xuân ẩm tửu ST3 Reviewed by Rượu Nếp Bắc on 18:21:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.